Tôi cũng như các bạn, rất muốn nâng cao trình độ Tiếng Anh. Nhất là trong thời buổi hội nhập hiện nay thì chẳng phải nói ai cũng biết được tầm quan trọng của Tiếng Anh như thế nào rồi. Để học Tiếng Anh để đạt đến trình độ nhuần nhuyễn không phải một sớm, một chiều là có được, ngoài ngữ pháp, nghe, đọc, viết thì học từ mới là một khâu khá "khó nhai". Khó nhai ở đây không phải là khó như toán học, lý học, hóa học, là suy luận lôgic, là phức tạp, mà tôi muốn nói ở đây là khó "nhớ" và cần đầu tư nhiều thời gian.
Hôm nay ngồi uống trà đá (tôi có thói quen một ngày uống trà đá khoảng ... chục lần), tôi chợt nảy một phương pháp học từ mới cho người Việt xin được đưa ra đây để mọi người cùng bàn luận. Các bạn chắc thắc mắc trà đá thì có liên quan gì đến học từ mới ? Nhưng nếu phương pháp của tôi thì trà đá không những liên quan mà học từ mới thông qua việc đi uống trà đá rất hiệu quả . Nói thế cũng không hẳn chính xác, mà tôi muốn nói ở đây là nếu phương pháp này được áp dụng thành công thì không những tôi, bạn, mà từ trẻ con đến... ông già đều học từ mới cực nhanh.
Nếu tôi viết tên tôi lên bài viết này, và mong tất cả mọi người nhớ đến tên tôi, thì đó là điều không tưởng, vì nếu bài viết hay, có ý nghĩa thì họa may có người nhớ đến. Giả dụ 10 người đọc bài viết này, thì may ra cùng lắm được 3 người nhớ tên tôi. Nhưng tôi nhắc cái tên "BillGates" thì ắt hẳn không những những người đọc bài viết này, mà cả thế giới đều biết đến cái tên đó . Vậy thì lý do gì mà cái từ mới đó lại in đậm vào tâm chí mọi người đến thế?Câu trả lời là cái từ mới ấy "nổi tiếng". Nếu cứ tưởng tượng thế này, thử nghĩ xem quãng đường từ trường về nhà bạn gặp những người nào và bạn có nhớ tên tất cả những người đó không? Tất nhiên câu trả lời sẽ là không rồi, nhưng vì sao? Vì họ không nổi tiếng, và bạn cũng chưa bao giờ tiếp xúc họ bao giờ, nhưng nếu bảo bạn thử cố nhớ đến một khuôn mặt nào đó khi gặp trên đường thì suy nghĩ một chút bạn có thể tả được khuôn mặt đó. Ý tôi muốn nói ở đây là hãy lưu tâm đến vấn đề hình ảnh, hình ảnh bao giờ cũng giúp con người dễ nhớ, cái này thì ai cũng nhất trí nhé. Okie, quay trở lại với BillGate, tôi đoán chắc rằng không phải ai cũng biết mặt mũi BillGate ra sao, nhưng trong số đó họ biết cái tên BillGate, vì lý do thì ai cũng biết ai đấy. BillGate đã khiến mọi người phải biết đến cái tên đó thì nhất định ông ta phải có gì đặc biệt. Và tôi muốn nhấn mạnh ở đây chính là tác động "quảng cáo".
Okie, bạn đã hiểu ra vấn đề rồi đấy. Thực ra ý tưởng của tôi cực kỳ đơn giản, nhưng tôi nghĩ nếu nó được áp dụng một cách rộng rãi thì hiệu quả của nó không đơn giản chút nào. Quay trở lại quán trà đá, tôi có thói quen uống trà đá khi lên đại học, vì đó là một sở thích nhỏ, và cũng là một thói quen, cũng giảm một chút căng thẳng. Quán trà đá ở ngay mặt đường, có rất nhiều xe cộ đi qua. Tôi đang suy nghĩ một vấn đề và nhìn một cách vô thức vào một cái biển xe máy với những con số lằng ngoằng. Tôi chợt nghĩ thế này, giá như cái biển xe máy này đề thêm một dòng nhỏ xíu Tiếng Anh có nghĩa là "biển xe máy". Thử nghĩ xem, với 7 cái xe máy dựng liền nhau, cùng một dòng chữ "biển xe máy" viết bằng Tiếng Anh thì rõ ràng là "đập vào mặt" tôi rồi, thế này thì dễ nhớ thật. Tiếp nhé, với những người có thói quen uống trà đá thì ắt hẳn phải có thói quen "ngắm xe cộ". Thử tượng xem trong vòng 1 phút có khoảng 15 chiếc xe ô tô đi qua mặt tôi, và tương tự với xe máy, xe đạp, xe xích lô... với đủ loại xe con xe tải, xe đạp "9x" ..., và tương ứng mỗi loại xe ấy có một dòng chữ Tiếng Anh phân biệt: bicycle, truck, container truck thì dù bạn không cố ý thì nó cũng "đập vào mắt bạn".
Đến đây thì bạn hẳn đã hiểu ý tôi rồi, hãy nghĩ rộng một chút, nếu như tất cả các đồ vật đều có một cái "tên riêng" thì ắt hẳn chúng ta không cần phải động não, không phải "cày bừa" khổ ải với từ mới, và không những bạn mà tất cả mọi người đều có thể học từ mới theo phương pháp này một cách nhanh chóng. Vậy thì làm thế nào để áp dụng phương pháp này? Nếu các nhà sản xuất chịu khó một chút, họ không cần phải mất quá nhiều thời gian hay tiền của, chỉ cần sản xuất một cái chiếu, hay một cái thùng, một cửa sổ... đề một dòng chữ Tiếng Anh trên đó, nơi dễ nhìn thây nhất, thì mọi người sử dụng có thể học được phương pháp này một cách hiệu quả. Lấy ví dụ một cách trực quan nhất, vào một quán ăn với khoảng 20 cái ghế, mỗi cái ghế được ghi chữ "chair" trên đỉnh, không cần to, chỉ cần rõ ràng và dễ nhìn, thì thậm chí người già, trẻ em cũng đều nhìn thấy và "nuốt" luôn được vì đâu đâu cũng thấy toàn "chair" là "chair", không những thế, họ có thể quay lại ăn nhiều lần ở cùng một quán, hay đi quán khác, ghế nào cũng có một cái tên chung "chair" thì thử hỏi làm sao quên được, cũng như ta không thể quên được cái tên BillGate , suốt đời này.
Như tôi đã nói, phương pháp này không những áp dụng cho một người, 2 người mà còn cho mọi người, mọi lứa tuổi, khi mà người Việt Nam chúng ta đang yếu là Tiếng Anh. Nhưng để làm được điều này thì tất nhiên phải bắt đầu từ khâu sản xuất, cái này thì nếu ý tưởng này có ý thì có thể góp ý đến những nhà sản xuất. Không thì chúng ta cũng có thể tự làm và phải có ý thức tham gia của nhiều người, của cộng đông chứ không riêng gì một hai người. Không mất nhiều thời gian, trên đường đị học về, bạn đi qua cột điện cao thế giành khoảng 20s viết ngay chữ "high tension pole" và chỉ một lần duy nhất, như thế lần sau ai đi ngang qua cái cột điện cao thế đó cũng có thể "ngắm" được dòng chữ đó, hay tương tự ở trạm xe buýt, một người có thể vừa sốt ruột chờ xe, vừa "học" từ mới. Một người làm thì không có tác dụng, nhưng nhiều người cũng bỏ khoảng 20s như bạn làm công việc như vậy nhưng ở những vật khác, ở bất kì vật nào họ gặp, thì bạn tưởng tượng xem, đi đâu cũng gặp "từ mới". Và còn nữa, phương pháp này có thể áp dụng cho bạn bằng cách tự viết tên các từ mới lên các đồ dùng quen thuộc trong nhà hoặc bất cứ nơi đâu trên con đường quen thuộc bạn đi qua.
Nếu một người ai cũng có ý thức một chút thôi, tôi nghĩ hiệu quả sẽ rất lớn.
Nếu tôi viết tên tôi lên bài viết này, và mong tất cả mọi người nhớ đến tên tôi, thì đó là điều không tưởng, vì nếu bài viết hay, có ý nghĩa thì họa may có người nhớ đến. Giả dụ 10 người đọc bài viết này, thì may ra cùng lắm được 3 người nhớ tên tôi. Nhưng tôi nhắc cái tên "BillGates" thì ắt hẳn không những những người đọc bài viết này, mà cả thế giới đều biết đến cái tên đó . Vậy thì lý do gì mà cái từ mới đó lại in đậm vào tâm chí mọi người đến thế?Câu trả lời là cái từ mới ấy "nổi tiếng". Nếu cứ tưởng tượng thế này, thử nghĩ xem quãng đường từ trường về nhà bạn gặp những người nào và bạn có nhớ tên tất cả những người đó không? Tất nhiên câu trả lời sẽ là không rồi, nhưng vì sao? Vì họ không nổi tiếng, và bạn cũng chưa bao giờ tiếp xúc họ bao giờ, nhưng nếu bảo bạn thử cố nhớ đến một khuôn mặt nào đó khi gặp trên đường thì suy nghĩ một chút bạn có thể tả được khuôn mặt đó. Ý tôi muốn nói ở đây là hãy lưu tâm đến vấn đề hình ảnh, hình ảnh bao giờ cũng giúp con người dễ nhớ, cái này thì ai cũng nhất trí nhé. Okie, quay trở lại với BillGate, tôi đoán chắc rằng không phải ai cũng biết mặt mũi BillGate ra sao, nhưng trong số đó họ biết cái tên BillGate, vì lý do thì ai cũng biết ai đấy. BillGate đã khiến mọi người phải biết đến cái tên đó thì nhất định ông ta phải có gì đặc biệt. Và tôi muốn nhấn mạnh ở đây chính là tác động "quảng cáo".
Okie, bạn đã hiểu ra vấn đề rồi đấy. Thực ra ý tưởng của tôi cực kỳ đơn giản, nhưng tôi nghĩ nếu nó được áp dụng một cách rộng rãi thì hiệu quả của nó không đơn giản chút nào. Quay trở lại quán trà đá, tôi có thói quen uống trà đá khi lên đại học, vì đó là một sở thích nhỏ, và cũng là một thói quen, cũng giảm một chút căng thẳng. Quán trà đá ở ngay mặt đường, có rất nhiều xe cộ đi qua. Tôi đang suy nghĩ một vấn đề và nhìn một cách vô thức vào một cái biển xe máy với những con số lằng ngoằng. Tôi chợt nghĩ thế này, giá như cái biển xe máy này đề thêm một dòng nhỏ xíu Tiếng Anh có nghĩa là "biển xe máy". Thử nghĩ xem, với 7 cái xe máy dựng liền nhau, cùng một dòng chữ "biển xe máy" viết bằng Tiếng Anh thì rõ ràng là "đập vào mặt" tôi rồi, thế này thì dễ nhớ thật. Tiếp nhé, với những người có thói quen uống trà đá thì ắt hẳn phải có thói quen "ngắm xe cộ". Thử tượng xem trong vòng 1 phút có khoảng 15 chiếc xe ô tô đi qua mặt tôi, và tương tự với xe máy, xe đạp, xe xích lô... với đủ loại xe con xe tải, xe đạp "9x" ..., và tương ứng mỗi loại xe ấy có một dòng chữ Tiếng Anh phân biệt: bicycle, truck, container truck thì dù bạn không cố ý thì nó cũng "đập vào mắt bạn".
Đến đây thì bạn hẳn đã hiểu ý tôi rồi, hãy nghĩ rộng một chút, nếu như tất cả các đồ vật đều có một cái "tên riêng" thì ắt hẳn chúng ta không cần phải động não, không phải "cày bừa" khổ ải với từ mới, và không những bạn mà tất cả mọi người đều có thể học từ mới theo phương pháp này một cách nhanh chóng. Vậy thì làm thế nào để áp dụng phương pháp này? Nếu các nhà sản xuất chịu khó một chút, họ không cần phải mất quá nhiều thời gian hay tiền của, chỉ cần sản xuất một cái chiếu, hay một cái thùng, một cửa sổ... đề một dòng chữ Tiếng Anh trên đó, nơi dễ nhìn thây nhất, thì mọi người sử dụng có thể học được phương pháp này một cách hiệu quả. Lấy ví dụ một cách trực quan nhất, vào một quán ăn với khoảng 20 cái ghế, mỗi cái ghế được ghi chữ "chair" trên đỉnh, không cần to, chỉ cần rõ ràng và dễ nhìn, thì thậm chí người già, trẻ em cũng đều nhìn thấy và "nuốt" luôn được vì đâu đâu cũng thấy toàn "chair" là "chair", không những thế, họ có thể quay lại ăn nhiều lần ở cùng một quán, hay đi quán khác, ghế nào cũng có một cái tên chung "chair" thì thử hỏi làm sao quên được, cũng như ta không thể quên được cái tên BillGate , suốt đời này.
Như tôi đã nói, phương pháp này không những áp dụng cho một người, 2 người mà còn cho mọi người, mọi lứa tuổi, khi mà người Việt Nam chúng ta đang yếu là Tiếng Anh. Nhưng để làm được điều này thì tất nhiên phải bắt đầu từ khâu sản xuất, cái này thì nếu ý tưởng này có ý thì có thể góp ý đến những nhà sản xuất. Không thì chúng ta cũng có thể tự làm và phải có ý thức tham gia của nhiều người, của cộng đông chứ không riêng gì một hai người. Không mất nhiều thời gian, trên đường đị học về, bạn đi qua cột điện cao thế giành khoảng 20s viết ngay chữ "high tension pole" và chỉ một lần duy nhất, như thế lần sau ai đi ngang qua cái cột điện cao thế đó cũng có thể "ngắm" được dòng chữ đó, hay tương tự ở trạm xe buýt, một người có thể vừa sốt ruột chờ xe, vừa "học" từ mới. Một người làm thì không có tác dụng, nhưng nhiều người cũng bỏ khoảng 20s như bạn làm công việc như vậy nhưng ở những vật khác, ở bất kì vật nào họ gặp, thì bạn tưởng tượng xem, đi đâu cũng gặp "từ mới". Và còn nữa, phương pháp này có thể áp dụng cho bạn bằng cách tự viết tên các từ mới lên các đồ dùng quen thuộc trong nhà hoặc bất cứ nơi đâu trên con đường quen thuộc bạn đi qua.
Nếu một người ai cũng có ý thức một chút thôi, tôi nghĩ hiệu quả sẽ rất lớn.
Theo Resicons
bài viết rất hay, cảm ơn bạn :)
Đây cũng là pp học hay. tks bạn!